เราจะใช้ชีวิตอย่างที่อยากใช้และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมๆ กันได้หรือไม่

สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลชิ้นแรกของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เกิดขึ้นจากโครงการ ”ความคิด / สร้างสรรค์ / พลังงาน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ผ่านการเรียนรู้กระบวนการคิดเชิงออกแบบในหัวข้อพลังงาน เพื่อให้การเข้าถึงและเข้าใจองค์ความรู้ดังกล่าวเป็นไปอย่างกว้างขวาง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก ก็สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้


สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลนี้มุ่งเน้นเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นไปได้มากกว่าการลดใช้พลังงานและการรณรงค์สร้างจิตสำนึก โดยมีองค์ความรู้เรื่องกระบวนการคิดเชิงออกแบบ หรือ Design Thinking เข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะเครื่องมือทางความรู้หนึ่งที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านพลังงาน และเปิดโอกาสสู่การสร้างสรรค์บริการหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดจากความเข้าใจผู้ใช้งาน อันสอดคล้องกับความต้องการและวิถีการใช้ชีวิต

การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) ไม่ได้หมายถึงการประหยัดพลังงาน (Energy Saving) แต่เป็นการลดค่าการใช้พลังงานลงโดยยังคงผลลัพธ์ให้ได้ที่เท่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นในเชิงปริมาณหรือคุณภาพ กระบวนการคิดเชิงออกแบบจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะเครื่องมือในการคิดเพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

บ่อยครั้งที่สิ่งที่ผู้ใช้พลังงานพูดไม่ใช่สิ่งที่คิด และสิ่งที่คิดก็ไม่ใช่สิ่งที่ลงมือทำ เพื่อทำความเข้าใจทัศนคติ ความต้องการ พฤติกรรม การรับรู้ และประสบการณ์การใช้พลังงานของผู้ใช้พลังงานภาคครัวเรือน ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบจึงได้ใช้เครื่องมือการวิจัยเชิงออกแบบ (Design Research Tools) เช่น การสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์เชิงลึก ฯลฯ เข้ามาสรุปเป็นความเข้าใจเชิงลึก (Insights) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงาน

และเพื่อเปลี่ยนความเข้าใจเชิงลึกเป็น “โอกาส” ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบจึงผลักดันให้เกิดการสรรหาและสร้างสรรค์ไอเดียการใช้พลังงานที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน ที่มีศักยภาพทั้งในเชิงธุรกิจและในเชิงเทคโนโลยี

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบจึงชวนทุกคนให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดาวน์โหลดคู่มือระดมไอเดียพลังงานได้ที่ energytopia.tcdc.or.th และแบ่งปันแนวคิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในแบบของคุณได้ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/energytopia

Designing Energytopia

คลิกเพื่อเยี่ยมชมสื่อ