ปีนี้เป็นปีแรก ที่ทางโรงเรียนได้ นำเทคโนโลยี AR มาประยุกด์ใช้กับงานโรงเรียน
ประเดิม ด้วยการนำ AR มาใช้กับเอกสาร สำคัญ เช่น วุฒิบัตร , ประกาศนียบัตร ของนักเรียน ที่สำเร็จการศึกษา ในปี 2562 ในระดับชั้น อนุบาล และ ประถม โดยได้ถ่ายทอดเรื่องราวของนักเรียนด้วยสื่อผสมวิดีโอและเสียงลงไป ไม่ว่าจะเป็นรูปกิจกรรมต่างๆที่ตัวนักเรียน เพื่อน ครูประจำชั้น ซึ่งจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเค้าในระหว่างที่ได้เรียนอยู่ที่นี้ จุดประสงค์เพื่อ ให้คุณค่าความสำคัญแก่นักเรียนที่สำเร็จหลักสูตรไปในแต่ละรุ่น ได้นึกถึง และสร้างความผูกพันธ์ระหว่างตัวสถานศึกษากับว่าที่ศิษย์เก่าให้เกิดความรัก ความภูมิิใจที่ได้เรียน ได้ใช้ชีวิตในรั่วสุมณฑา
วิธีใช้ สำหรับ นักเรียน เพียงค้น หาแอพพิเคชั่น V-PLAY ใน google play หรือใน app store ทำการติดตั้ง และเปิดใช้งาน เพียง นำตัวสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งโปรแกรมนี้ ไปส่องที่ QRCODE มันก็จะมีปุ่มหรือเมนูขึ้นมาให้เลือกมากหมาย ซึ่งทางทีมผู้จัดทำจะเพิ่มสิ่งต่างๆ เข้าไป
Augmented Reality หรือ AR คืออะไร
ความเป็นมาของ AR
เทคโนโลยีนี้ได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 จัดเป็นแขนงหนึ่งของงานวิจัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ว่าด้วยการเพิ่มภาพเสมือนของโมเดลสามมิติที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ลงไปในภาพที่ ถ่ายมาจากกล้องวิดีโอ เว็บแคม หรือกล้องในโทรศัพท์มือถือ แบบเฟรมต่อเฟรม ด้วยเทคนิคทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีจึงมีการใช้ไม่แพร่หลายเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีมือถือ และการสื่อสารข้อมูลไร้สาย รวมทั้งการประมวลต่างๆ มีความรวดเร็วขึ้นและมีราคาถูก จึงทำให้อุปกรณ์สมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ทำให้เทคโนโลยีที่อยู่แต่ในห้องทดลอง กลับกลายมาเป็นแอพที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันง่ายๆ ไปแล้ว โดยในช่วง 2-3 ปีมานี้ AR เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงอยู่เป็นระยะ แม้จะไม่ฮอตฮิตเหมือนแอพตัวอื่นๆ ก็ตาม แต่อนาคตยังไปได้อีกไกล ทั้ง VR และ AR สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้กว้างขวางหลากหลาย ทั้งด้าน อุตสาหกรรม การทหาร การแพทย์ การตลาด การบันเทิง การสื่อสาร และ การศึกษา
หลักการทำงานของระบบ AR
เป็นการนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆเช่นเว็บแคมคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้องโดยองค์ประกอบของระบบ AR มีดังนี้
1. ตัว Marker (หรือMarkup) ซึ่งเป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ หรือรูปภาพที่กำหนดไว้เป็นตัวเปรียบเทียบ กับสิ่งที่เก็บไว้ในฐานข้อมูล (Marker Database)
2. กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือตัวจับ Sensor อื่นๆ เพื่อทำการการวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis) และวิเคราะห์จาก marker ประเภทอื่นๆ ที่กำหนดไว้ โดยระบบจะทำการคำนวณค่าตำแหน่งเชิง 3 มิติ (Pose Estimation) ของ Marker เทียบกับกล้อง
3. ส่วนแสดงผล อาจเป็นจอภาพคอมพิวเตอร์ หรือจอภาพโทรศัพท์มือถือ หรืออื่นๆ
4. ซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผลเพื่อสร้างภาพหรือวัตถุแบบสามมิติ กระบวนการสร้างภาพสองมิติจากโมเดล 3 มิติ (3D Rendering) เป็นการเพิ่มข้อมูลเข้าไปในภาพโดยใช้ค่าตำแหน่งเชิง 3 มิติที่คำนวณได้จนได้ภาพหรือข้อมูลซ้อนทับไปบนภาพจริง