ด้วยความร่วมของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปกร

ได้นำเทคโนโลยี VR จัดทำ Virtual Museum  พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง เสมือนได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จริงในรูแบบ ภาพและเสียง 360 องค์ศาผนวกเข้ากับ ห้องเรียนออนไลน์เสมือนจริงของโรงเรียนที่แตกต่างจากห้องเรียนออนไลน์ทั่วไป ที่สามารถนำแหล่ง outsouse จากแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่า จะเป็นวิดีสตรีมมิ่ง บนยูทูบ , Live ผ่านเฟสบุ๊ค จากคุณครู หรือวิทยากรรับเชิญ , การทัศนศึกษาผ่านออนไลน์แบบเสมือนจริง จากการเชื่อมต่อเข้ากับระบบ พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง รวมถึงห้องสมุดออนไลน์จากทั่วโลก มาเป็นแหล่งการเรียนรู้ แบบโต้ตอบ ผ่าน คอนเทนต์ หรือโซเซียลมีเดีย พื้นฐาน อย่างเช่น เฟสบุ๊ค ,ยูทูบ ,Google classroom , เว็บไซต์ของโรงเรียน จึงลดเวลา ลดต้นทุน ในการจัดทำสื่อการเรียนการสอน เข้าถึงได้จากทุกที่ ทุกเวลา ทั่วโลก ยืดหยุ่นต่อการพัฒนาคอนเทนต์ รองรับและใช้งานจากอุปกรณ์ได้หากหลาย โดยผู้ปกครองสามารถร่วมชั้นเรียนได้ในขณะทำการเรียนการสอนบนออนไลน์ ทบทวนหรือย้อนกลับ ได้ตลอดเวลาลดการใช้กระดาษด้วยแบบทดสอบ ใบงาน ใบความรู้ และเนื้อหาบทเรียนในรูปแบบ ดิจิทัลไฟล์ และสิ่งสำคัญลดการติดเชื้อ COVID-19

ปััจจุบันนักเรียน นักเรียนสามารถเข้าใช้งาน Virtual Museum ได้ตามเนื้อหาและหัวข้อด้านล้างนี้ ในรูปแบบ เสมือนจริง 360 องศา

  

 

ส่วนแสดงพิพิธภัณฑ์หมุนเวียน

เขียนโดย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป on . Posted in virtual tour

room5

Museum of Contemporary Art (Bangkok)

 

 

1. พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ Musée du Louvre

ปารีส, ฝรั่งเศส

 

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ Musée du Louvre

By Alvesgaspar, CC BY-SA 3.0

 

     พิพิธภัณฑ์ชื่อดังแห่งกรุงปารีส ที่มีชื่อเสียง และเก่าแก่ที่สุดของโลก ตัวอาคารดัดแปลงจากพระราชวังเดิม ใช้เป็นสถานที่เก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่มีค่ากว่า 35,000 ชิ้น โดยเฉพาะภาพวาด โมนาลิซา ของเลโอนาร์โด ดาวินชี ก็อยู่ที่นี่ด้วย ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ยังถูกปิดชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด

 

 

 

 

2. พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ Van Gogh Museum

อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์

 

พิพิธภัณฑ์ แวน โก๊ะ

By Britishfinance, CC BY-SA 4.0

 

     พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานของศิลปินชื่อดัง วินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent van Gogh) รวมไปถึงศิลปินในยุคเดียวกันอย่าง โมเนต์ (Monet) และโกแก็ง (Gauguin) ด้วย ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ และรายละเอียดที่ซับซ้อนลึกซึ้งไม่ควรพลาดครับ

 

 

 

3. พิพิธภัณฑ์บริติช มิวเซียม British Museum

ลอนดอน, ประเทศอังกฤษ

 

 

British Museum

By Sonance2, CC BY-SA 4.0

 

     ที่นี่เป็นที่รวบรวมเอาโบราณวัตถุมากมายมหาศาล ถ้าเอาอายุของทุกชิ้นมารวมกันคงได้กว่า 2 ล้านปีเลยทีเดียว ปกติจะมีผู้เข้าชมกว่า 6 ล้านคนต่อปี โดยมีไฮไลท์หลักอยู่ที่หลักศิลาจารึกโบราณ Rosetta Stone ที่บันทึกวิธีการอ่านตัวอักษรอียิปต์โบราณกว่าสองพันปี นอกจากนี้ยังมีขุมทรัพย์จากยุคเมโสโปเตเมีย ยุคกรีกโบราณ และอื่นๆ

 

 

 

4. พิพิธภัณฑ์โดโลเรส โอลเมโด ปาติโน Dolores Olmedo Museum

เม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก

 

พิพิธภัณฑ์โดโลเรส โอลเมโด ปาติโน Dolores Olmedo Museum

By Juan Carlos Fonseca Mata, CC BY-SA 4.0

 

     ที่แห่งนี้มีงานศิลปะของเม็กซิโกตั้งแต่ยุคก่อนโคลัมบัส หรือช่วงศตวรรษที่ 16 รวมถึงงานศิลปะร่วมสมัยมากมาย โดยเฉพาะงานของฟรีดา คาห์โล จิตรกรชื่อดังชาวเม็กซิโก

 

 

 

5. พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ Museum of Modern Art (MoMA)

นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ Museum of Modern Art (MoMA)

By Claude Monet, CC BY 2.5

 

     ที่ MoMA นั้นขึ้นชื่อที่สุดว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อศิลปะสมัยใหม่ ตั้งอยู่ ณ ใจกลางเกาะแมนฮัตตัน เก็บรวบรวมงานศิลป์กว่า 150,000 ชิ้น งานภาพยนตร์กว่า 22,000 เรื่อง หนังสือกว่า 300,000 เล่ม และผลงานของศิลปินกว่า 70,000 คน

 

 

 

6. พิพิธภัณฑ์ศิลปะทันสมัยและร่วมสมัยแห่งชาติ National Museum of Modern and Contemporary Art

โซล, เกาหลีใต้

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะทันสมัยและร่วมสมัยแห่งชาติ National Museum of Modern and Contemporary Art

By Bonnielou2013, CC BY-SA 4.0

 

     พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยุ่ใน 4 เมืองด้วยกันภายในเกาหลีใต้ แต่ละสาขาก็จะมีจุดเด่นที่ต่างกันไป โดยที่โซลนี้จะเน้นที่ศิลปะร่วมสมัยจากทั่วโลก โดยมุ่งเน้นประสบการณ์การเข้าชมว่างานศิลปะต้องเข้าถึงได้ง่าย และเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่สามารถผสมผสานเข้ากับงานด้านอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์หรือสังคมศาสตร์

 

 

 

7. พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก The Olympic Museum

โลซานน์, สวิตเซอร์แลนด์

 

พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก The Olympic Museum

By Sailko, CC BY-SA 4.0

 

     ที่แห่งนี้ไม่เป็นแต่รวบรวมผลงานภาพถ่าย และภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับงานกีฬาโอลิมปิกเท่านั้น แต่มันยังแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้านสังคม และกีฬามาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ เรื่องน่ารู้ก็คือ แม้ว่าเมืองโลซานน์จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองแห่งโอลิมปิก แต่เป็นเมืองที่ไม่เคยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งกีฬาโอลิมปิกแม้แต่ครั้งเดียว

 

 

 

8. พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ Ohara Museum of Art

คุราชิกิ, ญี่ปุ่น

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ Ohara Museum of Art

By 663highland, CC BY 2.5

 

     พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอฮาระ เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแบบตะวันตกแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น โดยตัวอาคารจะสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมกรีก แต่ก็จัดแสดงงานจากศิลปินก็ฝั่งเอเชียเช่นกัน ทั้งงานภาพวาด งานพิมพ์ และงานประติมากรรม

 

 

 

9. พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย Museum of Contemporary Art (MOCA BANGKOK)

กรุงเทพฯ, ไทย

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย Museum of Contemporary Art (MOCA BANGKOK)

By Smuconlaw, CC BY-SA 4.0

 

     พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย รวบรวมเอาผลงานที่สำคัญทางศิลปะไทยร่วมสมัยมากมายมาไว้ที่นี่ จากศิลปินชั้นครูหลายรุ่น เช่น ผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี หรืออาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นต้น ที่สำคัญคือป้ายข้อมูลผลงานแต่ละชิ้นนั้นครบถ้วนมาก บางงานมีอธิบายแนวคิด ทำให้ทำความเข้าใจงานศิลปะที่นี่ได้ดีขึ้น 

 

 

 

10. National Museum - New Delhi

นิวเดลี, อินเดีย

 

National Museum - New Delhi

By Nomu420, CC BY-SA 3.0

 

     ขึ้นชื่อว่าประเทศอินเดีย ที่นี่ย่อมเต็มไปด้วยโบราณวัตถุของอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ อายุกว่า 5,000 ปี รวมถึงข้าวของจากเอเชียกลางผ่านเส้นทางสายไหม และที่สำคัญที่นี่ยังมีพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าด้วย ใครที่ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรมในดินแดนแถบนี้ ไม่ควรพลาดครับ