นี้คือตัวอย่างหนึ่ง การดึงผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทและมีบริบทที่สำคัญ ย่อมส่งผลขับเคลื่อนกลไกในระบบไหลเวียนของจำนวนนักเรียนเข้าและจบได้อย่างสัมพันธ์   เพราะเหนืออื่นใด อุปทาน บนห่วงโซ่ การไหลเวียนของนักเรียนที่เข้ามาใหม่ และที่จบออกมีอัตราที่ถ่วงดุล ซึ่งโดยหลักง่ายๆ มีผู้เล่น ย่อมมีคนดู แต่ถ้าคนดู ดูแล้วไม่ชอบ มันก็อยากที่จะเพิ่มคนดู มีแต่ลดจำนวน  ผมคิดว่า โรงเรียน มันมีองค์ประกอบหลักอยู่แค่ คน 3 กลุ่ม

นักเรียน ครู ผู้ปกครอง  ส่วนผู้บริหาร นั้นคือตัวที่จะวางกลยุทธ์ ยุทธ์วิธี ในการจัดการให้ คน 3 กลุ่มนี้ ขับเคลื่อนและเดินไปข้างหน้า อย่างมั่นคงและดำรงอยู่อย่างมีคุณภาพ โดยการรักษาคุณภาพไว้ และต้องตื่นตัวที่จะรองรับ คุณภาพใหม่ๆ ในปีต่อไปได้อย่างมั่นใจ  แต่ทว่าหากปัญหาเก่ายังมี เส้นทางเก่ายังเดิน เท่ากับวนเวียนอยู่ในหลุมดำที่ไร้ทางออก เพียงเพราะไม่กล้า ไม่เชื่อ หรือไม่มั่นใจ แล้วคุณมั่นใจได้หรือป่าวว่า คุณจะอยู่ในหลุมดำนั้นได้อีกนานแค่ไหน ... กัน    ( หยิบมาเล่าให้ฟัง กาตุ้นต๋อมอานีรายีน อิอิ )

ผมเห็นว่าหลายๆอย่าง เค้ามีมาตรฐานดี  http://www.sl.ac.th   แต่สำหรับเรา ไปไกลกว่า คำว่ามาตรฐาน ไปแล้ว หันกลับก็ยังมองไม่เห็นเส้นตัด จุุดตัดที่เรียกว่ามาตรฐาน ตาม SAR ที่ทำกันแทบสวยหรู 

 

นี้